Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu áp dụng lệnh cấm xe máy xăng theo giờ tại khu vực vành đai 1 (gồm 9 phường), sau đó mở rộng phạm vi theo từng giai đoạn. Trong khi người dân đang loay hoay tìm phương án chuyển đổi, các doanh nghiệp sản xuất xe điện và hạ tầng xanh tăng tốc chuẩn bị nguồn lực.
Người dân trăn trở bài toán chi phí và hạ tầng sạc
Chỉ còn hơn nửa năm trước thời điểm chính sách có hiệu lực, nhiều hộ gia đình tại vành đai 1 đang đối mặt với thách thức lớn trong việc thay đổi phương tiện di chuyển.
Anh Phạm Hải, sinh sống tại phường Ba Đình, cho biết gia đình có ba thế hệ và ba xe máy xăng. Nếu phải chuyển sang xe điện, bài toán tài chính là áp lực lớn, bởi giá một chiếc xe máy điện phổ thông cũng từ 20 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó, nhà phố nhỏ, ngõ hẹp và hệ thống điện cũ khiến anh lo lắng về nguy cơ cháy nổ khi phải sạc nhiều xe điện trong nhà.
Những lo ngại này cũng là tình trạng chung của nhiều hộ tại khu vực này, vốn sở hữu từ 2–4 xe máy mỗi gia đình.
Chị Lê Thu Lan (Long Biên) làm việc tại khu vực vành đai 1 cho biết hầm chung cư chỉ có số lượng ổ sạc đáp ứng khoảng 100 xe máy điện, trong khi tòa nhà có hơn 1.500 hộ dân. Việc chuyển đổi sang xe điện vì vậy gặp nhiều khó khăn về hạ tầng. Mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người được đề xuất hiện nay bị đánh giá là thấp so với nhu cầu thực tế.
Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, riêng vành đai 1 có khoảng 450.000 chiếc. Nghiên cứu cho thấy xe máy xăng gây ra tới 60% lượng ô nhiễm không khí, đặc biệt khi 70% là xe cũ, khó kiểm soát khí thải. Đây cũng là cơ sở để thành phố triển khai vùng phát thải thấp.

Hà Nội cần tăng tốc hạ tầng xanh và phương án trung chuyển
Bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, nhận định việc xây dựng vùng phát thải thấp và hạn chế xe máy cũ nát là cần thiết. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế, thành phố cần:
Mở rộng hệ thống trạm sạc – trạm đổi pin
Tăng phương tiện công cộng, chuyển sang nhiên liệu sạch
Có khu vực gửi xe và phương tiện trung chuyển cho người đi vào vùng cấm
Xây dựng cơ chế hỗ trợ theo nhóm đối tượng, ưu tiên người thu nhập thấp
Theo bà An, ngoài hỗ trợ tài chính, thành phố cần hướng dẫn người dân lựa chọn xe điện có chất lượng, tuổi thọ cao, phù hợp nhu cầu đi lại của gia đình.

Xu hướng dịch chuyển sang xe máy điện: Cơ hội cho giải pháp bền vững
Lộ trình giới hạn xe máy xăng là xu thế tất yếu trong tiến trình giảm phát thải của đô thị lớn như Hà Nội. Tuy nhiên, sự chuyển đổi chỉ diễn ra suôn sẻ khi hạ tầng, hỗ trợ và các dịch vụ liên quan được chuẩn bị đầy đủ.
Gợi ý lựa chọn phương tiện xanh: Các dòng xe máy điện Yadea phù hợp cho Hà Nội 2026
Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ sang phương tiện điện, người dân cần những dòng xe:
An toàn, chống nước cao
Pin bền, sạc nhanh hoặc có thể thay thế
Vận hành ổn định trong điều kiện đô thị dày đặc
Công nghệ định vị, khóa thông minh giúp chống trộm trong khu vực đông đúc
Yadea – thương hiệu xe máy điện hàng đầu – hiện có nhiều mẫu xe phù hợp cho nhu cầu đi lại tại Hà Nội








