Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong nhóm khách hàng trẻ, học sinh – sinh viên và các gia đình tìm kiếm phương tiện xanh, tiết kiệm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của YADEA Việt Nam, có đến hơn 60% người mua xe điện lần đầu mắc phải ít nhất một sai lầm cơ bản, khiến trải nghiệm sử dụng không như kỳ vọng, thậm chí tốn thêm chi phí bảo trì.

Bài viết dưới đây tổng hợp 5 sai lầm phổ biến nhất khi mua xe máy điện lần đầu, cùng với góc nhìn chuyên gia để giúp bạn chọn được chiếc xe phù hợp, bền và tiết kiệm nhất.

1. Chọn xe chỉ dựa trên kiểu dáng, bỏ qua yếu tố công nghệ và pin

Nhiều người mua xe điện chỉ vì “thích ngoại hình”, mà không để ý đến cấu hình động cơ, dung lượng pin và công nghệ sạc.
Điều này dễ dẫn đến tình trạng xe “đẹp nhưng yếu”, nhanh hết pin hoặc sạc lâu.

Chuyên gia YADEA khuyên:
Khi chọn xe, bạn cần quan tâm đến loại pin (Lithium, Graphene hay Ắc-quy chì), công suất động cơ (W)tầm hoạt động (km/lần sạc).
Ví dụ, dòng xe YADEA Vekoo có pin Graphene 48V – tuổi thọ cao gấp 3 lần ắc-quy thông thường, tầm hoạt động lên đến 65 km – là lựa chọn lý tưởng cho học sinh, sinh viên.

Top 5 lý do khiến Vekoo trở thành lựa chọn hàng đầu của học sinh năm 2025

2. Không kiểm tra xuất xứ linh kiện và tiêu chuẩn an toàn

Một sai lầm phổ biến khác là chỉ nhìn giá mà bỏ qua nguồn gốc linh kiện.
Trên thị trường hiện có nhiều mẫu xe điện lắp ráp nhỏ lẻ, không đạt tiêu chuẩn kiểm định, dẫn đến rủi ro về cháy nổ, hao pin hoặc phanh kém an toàn.

Theo tiêu chuẩn của YADEA:

  • Tất cả xe đều được sản xuất trên dây chuyền đạt chuẩn quốc tế ISO 9001:2015.

  • Linh kiện chính như pin, động cơ, bộ điều tốc đều có mã định danh riêng (QR Code) giúp truy xuất nguồn gốc.

  • Mỗi xe phải trải qua hơn 1.000 bài kiểm định chất lượng trước khi xuất xưởng.

3. Không tính toán quãng đường di chuyển thực tế

Nhiều người mua xe mà không xác định rõ nhu cầu di chuyển hàng ngày, dẫn đến chọn sai tầm pin.
Ví dụ: xe chỉ đi được 50 km/lần sạc nhưng người dùng di chuyển 20 km/ngày – sau 2 ngày đã phải sạc lại, gây bất tiện.

Chuyên gia khuyên:

  • Nếu bạn chỉ di chuyển trong bán kính <10 km/ngày (đi học, đi làm gần), có thể chọn xe tầm pin 50–60 km.

  • Nếu thường xuyên di chuyển xa hơn, hãy ưu tiên các dòng pin Graphene hoặc Lithium có tầm hoạt động ≥ 80 km.

4. Không chú ý chính sách bảo hành, hậu mãi

Nhiều người chỉ xem giá bán mà quên rằng chính sách bảo hành quyết định trải nghiệm dài hạn.
Một số dòng xe giá rẻ thường bảo hành ngắn (dưới 6 tháng) hoặc không có trung tâm bảo hành chính hãng, khiến người dùng gặp khó khăn khi sửa chữa.

YADEA khuyến nghị:
Hãy chọn thương hiệu có mạng lưới cửa hàng, trung tâm bảo hành toàn quốc.
Tại YADEA, mỗi khách hàng đều được:

  • Các xe bán trước ngày 14/7/2023: Hưởng theo chính sách bảo hành tiêu chuẩn của Yadea Việt Nam.
  • Pin Lithium 48V12Ah bảo hành 24 tháng đổi mới nguyên bộ.
  • Bình ắc quy Graphene bảo hành 24  tháng trong đó 18 tháng đầu đổi mới nguyên bình mới, 6 tháng tiếp theo đổi mới bình ắc quy bảo dưỡng.
  • Bình ắc quy Thiên Năng được bảo hành 12 tháng trong đó 9 tháng đầu sẽ đổi mới và 3 tháng tiếp theo được đổi bình ắc quy bảo dưỡng.
  •  Từ ngày 01/03/2025: Model xe V002 U (YD300DT-31G) bản pin Lithium được hưởng chính sách bảo hành toàn xe trong 3 năm/30.000km, các xe còn lại vẫn theo chính sách gói ba bảo hành ban đầu (Gói 3 bảo hành Yadea Việt Nam).
  • Và được bảo dưỡng định kỳ miễn phí tại hơn 500 điểm dịch vụ trên toàn quốc.

5. Bỏ qua trải nghiệm lái thử

Một sai lầm tưởng chừng nhỏ nhưng lại cực kỳ quan trọng: không lái thử xe trước khi mua.
Chỉ khi trực tiếp trải nghiệm, bạn mới cảm nhận được độ êm, độ bốc, vị trí tay lái, chiều cao yên – những yếu tố quyết định cảm giác lái hằng ngày.

Lời khuyên từ chuyên gia YADEA:
Hãy luôn dành ít nhất 10 phút lái thử tại cửa hàng.
Với các đại lý YADEA, khách hàng có thể đăng ký lái thử miễn phí tại bất kỳ showroom nào trên toàn quốc – giúp đảm bảo xe phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân.

Đăng ký lái thử

Mua xe điện lần đầu: Hiểu đúng để chọn thông minh cùng YADEA