Trong một chuyến đi kéo dài 3 ngày mang tên “Ride To Trust, Made by Yadea”, nhóm truyền thông Việt Nam đã được mời tham quan loạt cơ sở sản xuất cốt lõi của YADEA tại Trung Quốc — từ nhà máy lắp ráp xe điện đến nhà máy pin và trung tâm R&D. Đây là dịp hiếm có để nhìn rõ năng lực sản xuất tích hợp – điểm mạnh giúp YADEA giữ vững vị thế dẫn đầu ngành xe điện hai bánh toàn cầu.
Chuyến tham quan ấn tượng: 4 điểm đến chính
Theo lịch trình được công bố, hành trình tham quan bao gồm:
-
Nhà máy sản xuất & lắp ráp xe điện Kim Trại (An Huy)
-
Nhà máy pin Huayu (Hàng Châu)
-
Trụ sở chính & trung tâm R&D (Vô Tích, Giang Tô)
-
Nhà máy chế tạo động cơ Lingbo (Vô Tích, Giang Tô)
Đến hiện tại tập đoàn sở hữu 10 cơ sở nghiên cứu và sản xuất lớn trên toàn cầu ở các khu vực như Giang Tô, Thiên Tân, Chiết Giang, Quảng Đông, Trùng Khánh, An Huy, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Mexico.
1. Nhà máy Kim Trại – trung tâm lắp ráp quy mô lớn
Nhà máy Kim Trại là cơ sở trọng điểm của YADEA, với:
-
Diện tích khoảng 67.000 m², trang bị đủ các phân xưởng: ép nhựa, cắt thép, hàn khung, sơn điện di, lắp ráp cuối cùng.
-
Toàn bộ quy trình gần như tự động hóa, nhân công chủ yếu thực hiện kiểm tra, giám sát.
-
Tốc độ xuất xưởng: trung bình cứ 25 giây có một chiếc xe hoàn thiện.
-
Công suất hàng năm: khoảng 5 triệu xe điện — con số rất ấn tượng.
Tại xưởng ép nhựa và lắp ráp, máy móc chiếm ưu thế. Nhân công chỉ xuất hiện tại các điểm kiểm tra chất lượng và xử lý sự cố nhỏ. Khu sơn cũng được vận hành khép kín để kiểm soát mùi và bụi, khách tham quan nhìn từ bên ngoài.
2. Nhà máy pin Huayu – “trái tim” năng lượng của YADEA
Ngày thứ 2 trong hành trình là chuyến đến Hàng Châu để tham quan nhà máy pin Huayu, nơi:
-
Dây chuyền sản xuất pin là khép kín, tự động từ nguyên liệu bột đến cell pin hoàn chỉnh.
-
Khu kiểm thử nghiêm ngặt: các bài kiểm tra kháng cháy nổ, chịu nhiệt, độ bền.
-
Trạm sạc nhanh & tủ đổi pin: pin từ 30% lên 80% chỉ trong 15 phút; người dùng chọn đổi pin nếu không muốn chờ sạc.
-
Nhà máy không chỉ sản xuất cho xe điện mà còn các hệ thống lưu điện gia dụng.
-
Pin natri-ion là hướng phát triển mới: YADEA đã có hơn 20 mẫu xe dùng pin này, kèm chứng nhận 3C của Trung Quốc.
-
Nhà máy thực hiện các bài kiểm tra theo 6 tiêu chí cam kết: an toàn, mật độ năng lượng, hiệu suất ở nhiệt độ thấp, tuổi thọ chu kỳ sạc/xả (đến 1.500 chu kỳ), v.v.
Pin Natri ion 48v/24Ah sử dụng cho xe máy điện, loại này có thể tháo rời, có thể sạc nhanh và hoặc có thể sử dụng dịch vụ đổi pin ở các trạm có tủ đổi pin.
3. Nhà máy & Trung tâm R&D tại Vô Tích
Tại trụ sở chính ở Vô Tích, Giang Tô, nhóm truyền thông được chiêm ngưỡng:
-
Khu campus rộng lớn gồm phòng trưng bày, trung tâm R&D, phòng thí nghiệm, xưởng mẫu thử.
-
Robot hướng dẫn tham quan, cùng các mẫu xe thử nghiệm, trình diễn drift, tăng tốc, vượt chướng ngại vật.
-
Phòng mô phỏng đường xá (đường gồ ghề, dốc, ngập nước) để thử nghiệm khả năng vận hành trong điều kiện thực tế.
-
Khu thí nghiệm nội bộ: thực hiện hơn 220 bài kiểm tra linh kiện, và 41 bài kiểm tra xe hoàn chỉnh — kiểm tra từ hiệu suất pin, động cơ, kết cấu khung đến khả năng vận hành thực tế.
-
Phòng thử nghiệm rung, thử độ bền khung, an toàn điện, mô phỏng va đập, kiểm tra hiệu suất bánh xe.
Trung tâm cũng trưng bày đầy đủ các mẫu xe YADEA từ dòng phổ thông đến cao cấp: xe PKL, dòng touring, mẫu dành cho giao hàng, mẫu thời trang, v.v. Một số mẫu hiện chưa được phân phối tại Việt Nam.
4. Nhà máy động cơ Lingbo – làm chủ nguồn lực vận hành
Tại Lingbo (cùng khuôn viên Vô Tích), YADEA sản xuất và phát triển đa dạng động cơ cho nhiều phân khúc:
-
Tự chủ sản xuất động cơ, từ xe trong phố đến các dòng mạnh hơn, thậm chí xe off-road.
-
Dây chuyền cơ bản cũng vận hành tự động, nhân sự đảm nhiệm các điểm kiểm tra hoặc lắp ráp nhẹ nhàng.
-
Động cơ sau khi kiểm tra chất lượng sẽ được chuyển sang khâu lắp ráp xe hoàn chỉnh.
Quan điểm & nhận định sau chuyến tham quan
Sau ba ngày quan sát thực tế, những điểm nổi bật mà hành động truyền thông có thể rút ra:
-
YADEA sở hữu năng lực sản xuất tích hợp từ linh kiện đến hoàn thiện, thay vì chỉ là thương hiệu lắp ráp như nhiều hãng khác.
-
Khả năng kiểm soát chất lượng cao nhờ tự chủ nhiều mắt xích quan trọng (ép nhựa, động cơ, pin).
-
Đầu tư mạnh vào R&D và thử nghiệm nghiêm ngặt giúp củng cố uy tín và chất lượng sản phẩm.
-
Hướng tới phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam: tùy vào nguồn tin, YADEA đang hoàn thiện dự án nhà máy thứ 2 ở Bắc Ninh, dự kiến đi vào hoạt động năm 2026. Điều này cho thấy hãng đánh giá cao tiềm năng thị trường trong nước.
Nguồn: Tinhte.vn